Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghiệp mới của Đông Nam Á
3241 views
13-07-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Mới đây, JLL phát hành Báo cáo chuyên đề với mục đích cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về thị trường công nghiệp Việt Nam, những lợi thế của việc đầu tư phát triển và hoạt động kinh doanh trong nước. 

Hơn 20 năm qua, Việt Nam không ngừng phát triển dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Bắt đầu mở cửa từ năm 1986 với chỉ khoảng 335 ha đất dành riêng cho các khu công nghiệp. Đến năm 2018, Việt Nam hiện đã có 80.000 ha đất. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này có được là nhờ: Việt Nam đang phát triển ngành kinh tế xuất khẩu, sự phát triển của các khu công nghiệp và kinh tế chuyên biệt và có quy hoạch cụ thể, các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. 

Những yếu tố này đã góp phần thu hút một lượng vốn đầu tư đáng kể từ các tập đoàn nước ngoài, điển hình như Samsung đã công bố đầu tư hơn 17 tỷ USD vào Việt Nam. Sự kiện này đã tạo dựng niềm tiên mạnh mẽ về sự tăng trưởng của thị trường này trong mắt nhà đầu tư trên khắp thế giới..

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động sản hậu cần khác, đang trong giai đoạn mới phát triển. Phần lớn các bất động sản này được phát triển tập trung tại ba khu chính bao gồm Khu kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Khu kinh tế trọng điểm miền Nam được xem là khu vực tiên phong trong thị trường này với sự tập trung của rất nhiều ngành hàng truyền thống. Với lợi thế phát triển sau, khu kinh tế trọng điểm miền Bắc lại thu hút nhiều nhóm nhành công nghê cao và tiên tiến hơn. Khu kinh tế trọng điểm miền Trung là khu vực mới được tập trung phát triển gần đây.

Theo dòng sự kiện này, vào ngày 13/7/2018, JLL phát hành Báo cáo chuyên đề với mục đích cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về thị trường công nghiệp, những lợi thế của việc đầu tư phát triển và hoạt động kinh doanh trong nước, sự ảnh hưởng tiềm ẩn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của ngành logistics.

Nền kinh tế định hướng xuất khẩu

Việt Nam đang phát triển nền kinh tế theo hướng xuất khẩu và khuyến khích kinh doanh trong lĩnh vực này. Điều này được thể hiện rõ qua việc các phát triển các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm tại ba miền Bắc, Trung và Nam. Đồng thời, việc tham gia vào 18 hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho các công ty nội địa và nước ngoài.

Sự dịch chuyển từ Trung Quốc

Việc Trung Quốc dần chuyển từ nền công nghiệp cơ bản sử dụng nhiều lao động sang một nấc thang mới trong chuỗi giá trị đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển công sưởng ra khỏi nước này đến các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Nhờ vào vị trí chiến lược của mình, Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi và cơ hội cần phải nắm bắt kịp thời. Khả năng về cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng tạo ra những tác động hai chiều. Một mặt, thúc đẩy làn sóng dịch chuyển của các công ty từ Trung Quốc sang Việt Nam, mặt khác lại khiến giá cả hàng hóa leo thang, điều này có thể sẽ khiến giảm sức mua trên thị trường thế giới và ảnh hưởng đến lượng hàng hóa xuất khẩu.

Vị trí chiến lược

Việt Nam sở hữu một vị trí chiến lược, nằm giữa Trung Quốc và Singapore với 3260 km đường bờ biển, tiếp giáp với biển Đông, một trong những khu vực giao thương đường biển trọng yếu của thế giới. Khoảng 40% lượng hàng hóa vận chuyển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương sẽ đi qua khu vực biển Đông này để đến được Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Thị trường Logistics đang chuyển mình

Rất nhiều chuyên gia cho rằng thị trường logistics sẽ phát triển “nổi bật” trong vòng 5 - 10 năm nữa. Sự tăng tưởng mạnh mẽ tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng tăng cao và sự lan tỏa mạnh mẽ của thương mại điện tử ngày nay sẽ là những sung lực, nguồn cầu mạnh mẽ thúc đẩy thị trường logistic phát triển.

Cơ sở hạ tầng

Theo Ngân hàng phát triển Châu Á (“ADB”), 5,8% tổng sản phẩm nội địa (GDP) được chi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, một mức chi phí cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Để có thể chuyển dịch lên một nấc thang mới trong chu kỳ phát triển khu công nghiệp/ logistics và trở nên thu hút và cạnh tranh hơn so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam sẽ cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống đường cao tốc, các cảng biển nước sâu, nâng cao chất lượng hệ thống điện nước, bao gồm cả hệ thống tái tạo năng lượng.

Cách mạng công nghiệp 4.0

Một trong những thách thức nhất của Việt Nam trong vòng vài năm tới chính là việc làm sao có thể thích nghi nhanh chóng và nắm bắt được những thay đổi do công nghệ và tự động hóa do Công nghiệp 4.0 mang lại.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định “Với tham vọng thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm công nghiệp mới tại Đông Nam Á và cũng tương tự như quá trình phát triển ở các nước khác trong khu vực, chúng tôi tin rằng thị trường công nghiệp Việt Nam sẽ sớm chuyển mình và phát triển lên một tầm cao mới, Việt Nam sẽ chuyển dịch từ một thị trường sử dụng nhiều lao động (labour-intensive) sang thị trường phát triển tập trung nhiều vốn (capital-intensive)

Ông Greg Ohan, Phó Tổng Giám đốc BW Industrial, nhà phát triển bất động sản công nghiệp “cho thuê” lớn nhất Việt Nam chia sẻ, dưới góc độ là chủ đầu tư bất động sản, “BW Industrial sẽ thực hiện sứ mệnh nâng tầm phát triển bền vững bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, bằng việc thúc đẩy sự tăng trưởng của quốc gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi kỳ vọng BW Industrial sẽ trở thành nhà vận hành công nghiệp và kho vận hàng đầu cho sự phát triển của các lĩnh vực như sản xuất và thương mại điện tử”.

Source: Doanh nhân Thành thị | CosmolifeBusiness.vn 
RELATED NEWS

Căn hộ trung cấp trở thành một trong những xu hướng định hình bất động sản Việt Nam năm 2019

1970 views
17-01-2019
Cuộc đua bất động sản Việt Nam đang nóng lên từng giờ, sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng ghi nhận mức kỷ lục trong những năm qua. Dự kiến, căn hộ trung cấp và bình dân, không gian làm việc linh hoạt, các công ty công nghệ, thương mại điện tử và dịch vụ lưu trú trải nghiệm sẽ là những xu hướng định hình bất động sản Việt Nam trong năm 2019.

Hơn 2.000 nhân viên môi giới quy tụ trong Tôi Là Nhà Môi Giới Bất Động Sản Xuất Sắc

1953 views
17-01-2019
Chương trình Tôi Là Nhà Môi Giới Bất Động Sản Xuất Sắc năm 2019 hứa hẹn sẽ quy tụ 2.000 nhân viên môi giới. Theo đó, các nhà môi giới sẽ có dịp trình bày dự án, sản phẩm mà mình chào bán ngay trên sóng truyền hình, giới thiệu đến khách hàng tham gia chương trình cũng như độc giả xem đài.

Một năm làm ăn khó khăn của môi giới địa ốc TP.HCM

1485 views
17-01-2019
Nhiều môi giới cho rằng, năm 2018 là một năm làm ăn khá khó khăn, trừ thời điểm nóng sốt vì nhìn chung thị trường trầm lắng hơn những năm trước, ít sản phẩm mới chào bán. Đặc biệt, ở giai đoạn cuối năm, nguồn hàng khan, thu nhập của môi giới không ổn định.

Đầu tư bất động sản thương mại châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng 5% vào năm 2019

1949 views
14-01-2019
(Cosmolife.vn) Tập đoàn tư vấn bất động sản toàn cầu JLL cho biết khối lượng đầu tư bất động sản Châu Á Thái Bình Dương năm 2019 sẽ vẫn tăng 5%, mặc dù đà tăng trưởng sẽ chậm lại.

Alpha King chính thức ra mắt khu trưng bày không gian mẫu The Sense, sau này sẽ là trung tâm văn hóa tại Alpha City và Centennial

1922 views
11-01-2019
Công ty Bất động sản quốc tế Alpha King vừa chính thức ra mắt khu trưng bày không gian mẫu, đồng thời là trung tâm văn hóa mang tên The Sense là nơi giới thiệu những căn hộ mẫu của dự án Alpha City và Centennial Alpha King qua việc kí kết hợp tác với Kiwi Media, tập đoàn truyền thông với mạng lưới trên toàn cầu.