JLL: Robot đang định hình lại cách thiết kế nhà máy
1392 views
06-09-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Số lượng robot phục vụ tại nhà máy ngày càng tăng khiến các ông chủ phải thay đổi kế hoạch và thiết kế lại kho xưởng của họ.

Vấn đề không chỉ là thiết lập lại mặt bằng hiện có, mà sự ra đời của công nghệ mới còn có những yêu cầu về không gian mà các nhà xưởng tương lai cần phải tính toán. Theo báo cáo của JLL về nguồn nhân lực, tự động hóa và Robot trong ngành hậu cần, việc cắt giảm lao động cùng với tái thiết kế kho bãi hiện đại đặc biệt là nhà kho mới của các tập đoàn lớn là bước đột phá lớn trong việc vận hành thủ công của các kho bãi hiện nay.

“Máy tự động và robot cho phép nhà kho tối ưu hóa không gian và cách bố trí hàng hóa” theo Jon Sleeman, Giám đốc Khu công nghiệp và kho vận của JLL.

“Công nghệ mới không có nghĩa là biến công nghệ cũ trở nên lỗi thời, máy móc cũ vẫn có thể cải thiện bằng cách trang bị thêm các mô-đun tự động được tùy chỉnh phù hợp với mọi kích cỡ và hình dạng của nhà kho”.

Sau đây là bốn bức tranh sẽ định hình lại cách chúng ta thiết kế kho bãi trong tương lai:

Quy mô thu nhỏ
Các nhà kho áp dụng công nghệ tự động hóa cần ít diện tích hơn so với kho thủ công trước đây, do sở hữu đặc tính linh hoạt trong việc sử dụng không gian. Thiết kế kho cũng yêu cầu độ cao thay vì độ rộng, vì robot có thể di chuyển lên xuống nhiều tầng dễ dàng hơn so với con người.
Tái cấu trúc
Hê thống kho nhiều tầng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ máy tự động và robot, vì vậy chủ kho cần lưu ý về khả năng chịu lực của các tầng, đáp ứng được tải trọng cao hơn và bền chắc hơn so với tiêu chuẩn trước đây. Mặt sàn cũng phải siêu phẳng để giúp robot di chuyển dễ dàng.
Tiết kiệm diện tích đất
Bãi đỗ xe là khu vực chiếm nhiều diện tích trong khu công nghiệp, xu hướng máy móc thay thế con người sẽ làm giảm phần diện tích này. Trong tương lai, xe tự động đưa rước công nhân có khả năng tự tìm chỗ đỗ xe, điều này sẽ giải quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe. Lực lượng lao động giảm cũng sẽ thu hẹp diện tích các khu cộng đồng như căn tin hoặc khu vực nghỉ ngơi.
Kết nối mạng lưới năng lượng
Thách thức lớn nhất của làn sóng tự động hóa chính là năng lượng, nhà máy cần nhiều điện mọi lúc mọi nơi. Năng lượng là một yếu tố không thể thiếu, Sleeman cho biết. “Việc cung cấp đủ năng lượng chính là vấn đề quan trọng nhất trong một không gian hậu cần tự động hóa cao”.

Vấn đề thiết kế nhà kho cần được xem xét kỹ lưỡng nhưng vị trí vẫn chiếm tầm quan trọng đặc biệt, nhất là khả năng tiếp cận mạng lưới giao thông. “Cụm kho bãi thường tập trung xung quanh khu vực có đông dân, khu công nghiệp và cửa ngõ giao thông như các khu cảng lớn, sân bay và các cơ sở hạ tầng giao thông chiến lược. Những nhà kho này thường là cố định vị trí và gần như không thay đổi”, Sleeman nhận định.

Tuy nhiên, các kho nhỏ hơn với mật độ hàng hoá cao sẽ có nhu cầu mở rộng. “Các kho trước đây chỉ có thể nằm ở khu ngoại thành thì nay có cơ hội dịch chuyển đến trung tâm, khi nhu cầu cho diện tích đất giảm lại”, Sleeman chia sẻ. “Tất nhiên, việc này cần phải được xem xét cân bằng mức chi phí cho một khu vực đô thị”.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, ngành thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam trong những năm gần đây đòi hỏi một lượng lớn các nhà xưởng hiện đại kỹ thuật cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu trên. Theo đó, sự kết nối của các dây chuyền sản xuất truyền thống sẽ được tối ưu hóa, xóa mờ ranh giới vật lý và từ đó, thế hệ nhà xưởng tương lai được dự đoán sẽ là những nhà xưởng có quy mô nhỏ nhưng được kết nối xuyên suốt và đồng bộ.

Ông Stephen cũng chia sẻ: “Công nghệ cao sẽ mang tới những thay đổi không thể tránh khỏi trong ngành công nghiệp. Những thay đổi này có triệt để hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ tự động hóa. Tự động hóa không có nghĩa là các nhà kho ngày nay sẽ trở nên lỗi thời, nhưng chủ sở hữu, nhà phát triển và nhà đầu tư cần phải có tâm thế sẵn sàng để đổi mới cách vận hành”.

Source: Doanh nhân Thành thị | CosmolifeBusiness.vn

RELATED NEWS

YouTube Rewind 2018: Việt Nam lần đầu tiên góp mặt Top 10 video nổi bật nhất thế giới

2128 views
07-12-2018
Phim chiếu mạng web-drama Người Trong Giang Hồ phần 6 của ca sĩ Lâm Chấn Khang đã trở thành video Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 Video nổi bật nhất thế giới trên YouTube với 61 triệu lượt xem (views), theo bảng xếp hạng YouTube Rewind 2018 công bố vào ngày 6/12.

Indie Games Accelerator: Bệ phóng dành cho các nhà phát triển game độc lập đến từ Google

1793 views
28-11-2018
Khóa đào tạo Indie Games Accelerator lần đầu tiên do Google tổ chức tại Singapore vừa qua kết thúc tốt đẹp. Đây chính là bệ phòng tuyệt vời dành cho các nhà phát triển game độc lập, đem đến những giá trị thiết thực bắt đầu từ khi sản phẩm còn trong thai nghén đến khi phát triển, tối ưu và tung ra thị trường.

Google Doanh Nghiệp Của Tôi: Ứng dụng tuyệt vời biến người dùng trở thành khách hàng thực sự

2709 views
21-11-2018
Mỗi tháng, trung bình Google kết nối người dùng với doanh nghiệp khoảng chín tỷ lần. Tuy nhiên, để biến họ trở thành khách hàng thực sự, mang lại hiệu quả cao hơn thì cần đến ứng dụng Google Doanh Nghiệp Của Tôi.

Google trao giải cho nhà phát triển games độc lập Việt Nam tại G-Star Busan 2018

1617 views
15-11-2018
Trong sự kiện G-Star Busan tại Hàn Quốc, Google đã tôn vinh chín nhà sáng tạo game độc lập tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia. WolfFun của Việt Nam cũng vinh dự nằm trong số đó.

Smart Campaigns: Giải pháp quảng cáo thông minh của Google dành cho các doanh nghiệp nhỏ

2241 views
07-11-2018
Thấu hiểu được khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Google đã cho ra mắt công cụ Smart Campaigns. Đây là công cụ được ứng dụng công nghệ máy lọc, giúp đơn giản hóa các bước tạo và quản lý chiến dịch quảng cáo. Đồng thời, Smart Campaigns cũng giúp tăng độ hiển thị quảng cáo đúng đối tượng lên gấp ba lần so với bình thường.

Mua đồ công nghệ thời 4.0

1983 views
11-12-2018

Nhộn nhịp mùa hàng Tết

1877 views
10-12-2018