Bộ Công Thương kết luận: Mumuso có công ty mẹ tại Thượng Hải, hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam
2344 views
14-07-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Bộ Công Thương vừa chính thức công bố kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Theo đó, công ty này đã có hàng loạt sai phạm về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu...

Mặc dù Mumuso sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc, song 99,3% loại hàng hóa của công ty này lại được nhập khẩu từ Trung Quốc...

Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Mumuso Việt Nam bị kiểm tra quá trình hoạt động kinh doanh trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018.

Theo đó, kết luận của Bộ Công Thương cho thấy, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, Mumuso Việt Nam kinh doanh 2273 loại hàng hóa, tuy nhiên có đến 2257/2273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty này mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước. Tức là hàng hóa của Mumuso chỉ từ Trung Quốc và Việt Nam, không có bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc Hàn Quốc. 

Mặt khác, nhãn hiệu MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty TNHH MUMUSOKR, địa chỉ tại 601, 47 Sejongdaero 23-Gil, Jongro-gu, Seoul. Công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH MUMUSOKR. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

"Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm", Bộ Công Thương cho biết.

Bên cạnh đó, Mumuso Việt Nam còn có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, cụ thể, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.

Quá trình kiểm tra của Bộ Công Thương cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh "Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA"; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Kết luận cũng cho thấy, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Cụ thể, một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra đã phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã gửi 6 mẫu mỹ phẩm của Mumuso Việt Nam để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.

"Công ty có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR; công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số Chương trình khuyến mại", kết luận của Bộ Công Thương nêu rõ.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Source: Thời báo Kinh tế Việt Nam
RELATED NEWS

Đắt gấp chục lần hoa nội, hoa nhập khẩu vẫn không đủ bán dịp 20/10

1867 views
19-10-2018
Gần ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi lại nhộn nhịp người mua bán. Ngoài hoa tươi trong nước, hoa tươi nhập khẩu mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng được nhiều người săn đón. Nhiều chủ cửa hàng phải ngừng nhận đơn từ ngày 18/10 vì sợ không đủ hoa bán cho khách.

“Giải mã” việc Trung Quốc đột ngột ngưng mua thanh long Việt Nam

1878 views
08-10-2018
Trung Quốc trồng thanh long với diện tích lớn gần bằng Việt Nam trong nhiều năm nay, giảm nhập khẩu từ Việt Nam.

Sôi nổi và đẳng cấp với thị trường bánh Trung thu 2018

2515 views
17-08-2018
Thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê cùng các chuyến hàng xuất ngoại.

82% người tiêu dùng Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để nhận quà tặng miễn phí

2285 views
14-07-2018
Theo báo cáo về thị trường ứng dụng di động nửa đầu năm 2018 của Appota, tận dụng thói quen của người tiêu dùng Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lấy quà miễn phí, các nhãn hàng có thể tiếp cận người dùng dễ dàng với quảng cáo, quà tặng hay vật phẩm qua ứng dụng di động.

Johnson & Johnson bị tuyên phạt hơn 4 tỷ USD và bồi thường 550 triệu USD cho các nạn nhân ung thư

2289 views
14-07-2018
Đây vụ kiện lớn nhất mà Johnson & Johnson phải đối mặt trong số 9.000 khiếu nại cáo buộc sản phẩm làm từ bột tatc của công ty này gây ung thư...